วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

รูปแบบศิลปะและองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม


รูปแบบศิลปะและองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม

จิตรกรรม

 ประติมากรรม

สถาปัตยกรรม

                ชาวโรมันยอมรับในศิลปะกรีก  และได้พิจารณาว่า วัฒนธรรมและศิลปะกรีกนั้นเหนือกว่าวัฒนธรรมอื่นใดแต่ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดบ้างให้สอดคล้องกับอุปนิสัย ธรรมเนียมประเพณีและความคิด ทำให้งานทั้งสองชาติต่างกันบ้างโดยกรีกเน้นความเรียบง่ายสง่างาม เพื่อแสดงพุทธิปัญญาและความเป็นปราชญ์ แต่โรมันเน้นความหรูหรา สง่างาม อำนาจ ศิลปกรรมสนองความต้องการทางกายและความยิ่งใหญ่ของจักรวรรดิ์         
                จักรวรรดิ์โรมันได้ยึดเอารูปแบบลักษณะศิลปกรรมของกรีกอย่างชัดเจน จักรวรรดิ์โรมัน  ได้ขนเอางานศิลปะของกรีกจำนวนนับพันรวมถึงการ คักลอกอีกจำนวนมาก  ซึ่งมีงานศิลปะของกรีกจำนวนไม่น้อยในปัจจุบันที่เรารู้จักผ่านการ คัดลอกของโรมัน เทพของกรีกถูกดัดแปลงสู่ศาสนาของโรมัน Jupiter จากภาษากรีกเป็นภาษาละติน กลายเป็น Zeus เทพ Venus กลายเป็น Aphrodite และอื่นๆอีกมาก
                ในช่วงแรกๆโรมันใช้แบบแผนสถาปัตยกรรมของกรีก ในการก่อสร้างอาคารและวิหารของตน ในเรื่องของการประดับตกแต่งอย่างมากมาย มีศิลปินโรมันจำนวนหนึ่งที่เป็นชนเชื้อชาติกรีกจนกระทั่งต่อมาเขาทั้งหลายได้กลายเป็นคนโรมันไปในที่สุด  ในช่วงหลังโรมันมีการพัฒนาด้านศิลปกรรมมากขึ้นโดยเฉพาะเห็  นได้อย่างชัดเจนด้านสถาปัตยกรรมที่มีรูปแบบเฉพาะตัวและเทคนิคที่มีความโดดเด่น แม้กระทั่งในยุคปัจจุบันสถาปัตยกรรมจำนวนมากก็ได้อิทธิพลทางด้านรูปแบบและวิธีการมาจากโรมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น